[_]

Friday, July 29, 2022

Phra Samana Jotiko



7 comments:

  1. เรื่อง หนังสือ เราจะยึดถือ โดยความเป็นหนึ่งเดียว กับอะไร? , ว่า บ้านนั้น? ตำบลนั้น?

    เรื่องว่า ต่อไปนี้ ย่อมว่ามาจาก คาม นิคม ประเทศ และชนบท อันเป็นการทั่วไป , แล้วจึงว่า เป็นตำบลนั้น เป็น อันเดียวไปซะ ซึ่งเราย่อมหมายถึงความหนึ่งเดียว กันกับ หมื่นจักรวาล ตามการประกาศพระธรรม มีพระพุทธเจ้าเป็นประธาน คือยอดของธรรม

    คือว่าอย่างนี้ คือว่า เรายึดถือ ความเป็นหนึ่งเดียวกับอะไร ซึ่งดังนี้ ว่าความเฉพาะตัว หรือเป็นหนึ่ง ในแขนงนั้น ๆ มี มาราธิราช ๑ สักกเทวราช ๑ พระจักรพรรดิ์ ๑ เอตทัคคะ ประดาต่าง จะได้ เป็นแค่เฉพาะตน เช่น องค์พุทธปัจเจก ๑ หรือได้ภูมิภพที่่เป็นวิสุทธิ จำพวกเทพพรหม ที่ได้ข้ามพ้นฝั่งมฤตยูไปแล้ว ๑

    อย่างนี้ จึงถึงจรด เป็นอันว่า ลิขิต! ที่มนุษย์ยอมรับโองการ มากล่าว มาว่าถึง ธรรมดาจรดแม้อักขระ แต้มเดียว นั้น เป็นมติอันหนึ่งอันเดียวกันกับ อะไร?

    ReplyDelete
  2. …จากนี้คงเหลือแต่การกระทำ เพื่อคลิกชอบติดตาม และคลิกไลก์ ที่ทุกท่านทุกคนให้มาแล้ว เพราะไม่มีเรื่องอื่นจะสำคัญเท่า เมื่อต้องนั่งอยู่หน้าเครื่องมือ และสัญญาณของโลกอินเทอร์เน็ต ก็สำคัญตนเพียงแค่ จะทำทุกอย่าง? คือทำอะไรบ้างแล้วก็ตาม ที่อยู่ ณ ที่กล่าวนี้ ก็นับมุ่งแด่ส่วนลึกว่า ทำไปเพื่อผู้คลิกชอบติดตาม และคลิกไลก์ คือว่าอันไรเป็นสุขก็ขอให้ท่านได้ด้วย แต่ส่วนใดเป็นทุกข์ ไม่ใช่สุข ไป ฉะนั้น ก็ขอจงได้ตกแต่แค่ส่วนเฉพาะตน ของตน ความทุกข์อันนั้นอย่างใด อย่างไร? อย่าได้ไปถึงท่านเลย เพราะว่า ทุกคนเรา ทุกท่าน เพียรจะขอกล่าว ขอให้ ประโยชน์ ความสุข และความเจริญ เช่นแด่เรื่องการพัฒนาชาติ แด่ความวัฒนาภาษา นี้ เป็นต้น…

    ReplyDelete
  3. ฉบับของ MBU.
    ✍️·······

    ฉะนั้น ก็พึงดีอยู่ กะที่ทุกคนเห็นว่า วางวงความ อยู่กับข้อมูล แล้วพึงจะเป็นการ แด่งานพัฒนาข้อมูลบ้างสักอย่าง หรือเป็นที่ให้ได้ลด หรือที่ให้ได้ขจัดความฟุ้งซ่าน เพราะจะให้ได้ไปกับเครื่องมือทางการศึกษา และว่า จะต้องให้วิจัยให้ดี ซึ่ง! ความพิลึก! ตามความต้องการ นั้นบ้าง ในบางอย่างฉะนั้น ที่จะบอกว่าทำพึลึกดีแล้ว แล้วก็ดี คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าเรื่องเช่นนั้นดูยังค้านกันอยู่ ทั้งในทางความรู้สึก แลดูทั้งหมด ท่าทีและการกระทำเหล่านั้นเอง ซึ่งคงจะ ยังค้านอยู่เองในทางเหตุผล ที่จะดี

    ซึ่งความ แต่เทียบเทียม หนังสือราชกิจฯ ที่ข้าพเจ้า เราท่านทั้งปวง จะได้กระทำแน่วตรง ไปแต่คัมภีรปัญญา มีสภาพ ให้ไกลจากความฟุ้งเฟื่อง อันเกินความจริงเข้ามาบ้าง ให้ตนเองได้มีปุถุปัญญาดี ที่ไม่เฉา และโฉดเกินไปบ้าง , แลแต่การลดความกักขฬะ และบุ่มบ่าม ในอะไร? ที่จะทำ เพราะว่ามุ่งมาเอาภาวะความสงบ ที่เป็นไปได้โดยสันติ ไม่ใช่มุ่งจะมาเอาเหตุ เอาอาการสลบ! จนสงบ เพราะความว่า ที่ต้องเข้าปะทะไปกันกะสิ่งสะเพร่า หาเหตุดีไม่พบ มากเกิน ที่อาจมักจะนำพาสัพเพเหระ อันอาจก่อให้ถึงความร้ายแรงถึงวิบัติ เข้ามา

    ประการหนึ่ง การได้กระทำตน กระทำชีวิต ไปตามการห่วง ที่จะวิจัย ห่วงที่จะวิเคราะห์บ้างก่อน ก็น่าจะดี เพราะเมื่อวิจัยบ้าง ไปอย่างมีสัจ สุจริต! ท่านเหล่านั้น ก็ย่อมจะถือได้ว่า เป็นบุคคล ผู้ประพฤติตนเข้าส่วนอยู่กับความไม่ประมาทอย่างแท้ ซึ่งการ ได้มา มีนายงาน อันนี้ ที่เป็นเหมือนดั่งเทพเจ้าก็ตาม (อินเทอร์เน็ต) ก็คงยังจะมิได้มีปัญหา ถ้ามนุษย์เรา ยังศึกษายังทำตามแบบแผน ที่ดี ตามที่ทางการ ท่านได้เร่งกระทำอนุเคราะห์ไว้ ได้

    เช่นนั้น นั่นแหละ ข้าพเจ้า ขอให้ และจงให้ทุกคนทุกท่านได้ เป็นไปในทาง มุ่งการศึกษาวิจัย แต่เท่านั้น มากบ้างก่อน โดยไม่ต้อง สืบเหตุผลว่าอะไรจะดี จะชั่ว อันนอกไปจากความแต่แค่ เรื่องที่รวมมาเพียงข้อเดียว ตามบทแห่งพระปัจฉิมพระบรมพุทโธวาทพุทธเจ้า ตรัส พุทธพจน์ ที่ซึ่งทรงแสดงไว้โดยสรุป ทีเดียว แต่ใน เรื่อง ของความไม่ประมาท

    Contributors

    ReplyDelete
  4. At This Table RTRS Box!
    RT: 174058 AR565 :-

    สีสัน งานวิจัยเอกสาร ของพวกเรา ไปกับไอเดียเหล่านี้: ?
    . ............
    At This Table ¹
    2022-04-28
    15:02:27
    ปรับแก้ข้อมูล ที่ท่านสมาชิกทักท้วง และได้ให้การทักท้วง
    ศัพท์ “ฃอง” ว่า เป็น ศัพท์ “ของ”
    ฉบับของ MBU.88/666.
    ✍️·······

    . ............
    At This Table ¹
    2022-07-27
    21:18:04
    ปรับแก้ข้อมูล ที่ท่านสมาชิกทักท้วง และได้ให้การทักท้วง
    ศัพท์ “ของ่” ว่า เป็น ศัพท์ “ของ”
    ฉบับของ MBU.44/776.
    ✍️·······

    . ............
    At This Table ¹
    2015-02-09
    22:43:21
    ปรับแก้ข้อมูล ที่ท่านสมาชิกทักท้วง และได้ให้การทักท้วง
    ศัพท์ “ชอง” ว่า เป็น ศัพท์ “ของ”
    ฉบับของ MBU.6/128.
    ✍️·······

    . ............
    At This Table ²
    2022-07-28
    20:26:22
    ปรับแก้ข้อมูล ที่ท่านสมาชิกทักท้วง และได้ให้การทักท้วง
    ศัพท์ “ชอง” ว่า เป็น ศัพท์ “ของ”
    ฉบับของ MBU.87/257.
    ✍️·······

    ReplyDelete
  5. #เรื่อง “แสดงคติสมบูรณ์” ให้กระทำกลับคืน ศัพท์ แผ่นดิน ‹ ?

    “เรื่องกล่าวโทษ อย่างนรก หรือความแด่นรชน ผู้ที่ยังเสื่อมทราม เพราะมีที่ทำอันเลวนั้น คือ ถ้ายังไม่พัฒนา ด้วยเพ่งเล็งไปที่ ชั้นความที่สูงเยี่ยม โดยมีเหตุ หรือว่าอาศัยเหตุ ตามความจงใจที่บริสุทธิ์ แล้ว , เรื่องกล่าวไปอย่างแรก หน้าแรก หรือว่านรก ก็เพราะว่าเล่นทางโปรแกรม หรือเล่นทางบัญชีไม่เป็น ทำยักเยื้องด้วยการซ่อน หรือสร้างแถบเมนูที่ซับซ้อน ไม่เป็น อันจะทำให้ได้ อย่างนักเล่นเกมสมุดหนังสือ

    พอเมื่อมีแต่ความพอเป็นสังเขป มานั้น ก็กลัวแต่ว่าจะเสียข้อมูล รู้ และคิด ระวัง! อยู่ไปเพียงเท่านี้ ก็เหนื่อยแล้ว ‘เพราะกลัวจะเสียข้อมูล’ กลัว หรือเกรงอยู่ตลอดว่า จะสูญเสียไอเดีย หรือข้อมูลอย่างกล่าว ซึ่งเกิดจากความเข้าใจ และพลังใจของตนเอง อันที่เป็นอย่างดี และยอมรับเอง , เรื่องกล่าวนี้ เป็นประเด็น อันจะพึงเรียกว่า นรก! แต่นั้น เมื่อใคร่ใจแต่ธรรม ได้แต่ฟังความโดยแท้ จากธรรมเทศนาของหลวงปู่ ก็ย่อมจะ ไม่มีความกลัวแล้ว

    เพราะแต่งาน ขุดดิน ฟันไม้ ดายหญ้า หาหมากเม่า กระเบา กระบก แลผลไม้ คนเราหมู่เก่า ก็ได้สู้นรกอยู่เป็นปรกติ อยู่เสมอ อย่างชนิดที่เรียกว่า สามารถ ปราบ (นารก) ลงได้อย่างเหี้ยนเตียน ก็หมดภาระเลวเท่านั้นแล้ว นรก (เช่นนั้น) จึ่งเป็นอันไม่มาให้ตราความเสื่อมทราม เพราะว่า เรื่องเป็นไปโดยความมีกุศลจิต และเพราะความที่จะให้เกิดการพัฒนาดี ทำให้นาดีก็ย่อมดี เพราะว่าพระท่านแสดงมุขนัยอยู่แล้วว่า นาดี แล้ว นาไม่รก (ไม่นรก) , เช่นนี้

    ในโลกข้อมูล จึงอยากจะได้ แต่เทพบุตรแห่งการเขียนถูก และเทพแห่งการพิสูจน์ ฉะนั้น ในโลกข้อมูล ก็จึ่งอยากจะได้ เทวธิดา เทพธิดา เทวบุตรแห่งการพิสูจน์ และเขียนถูก เข้ามา ในโลกข้อมูล แต่ จะให้แต่เครื่องมือเครื่องจักรฉะนั้น ไปใช้ ไปพูด ไปแสดง กระไรเรื่อง เช่นหนึ่งเช่นไร แล้วมาตอบสนองมนุษย์เรา ซึ่งมนุษย์เผ่าอินเรา เผ่าพันธุ์แห่งพระมนู เช่นแด่ของเราท่าน นี้ ย่อมมิได้เคยหวาดเกรง คะเนงกริ่ง เช่นนั้น แต่แค่ว่า นารก! อย่างเลวเช่นนั้น ที่มัน จะสามารถมาสู้กุศลจิตแห่งบท แห่งการที่จะได้พัฒนา ไปตลอด อยู่ซึ่งโดยมรรค ของเรา” (กระทำกลับคืน กระทำสมบูรณ์ คำว่า “แผ่นดิน” ดูอ้าง rb.gy/6pknfc )

    ReplyDelete
    Replies
    1. ศัพท์ เรื่อง เป็นคำของพระเถราจารย์ ของเราท่าน ทุก ๆ คน ทุก ๆ คณะก็จริง ว่าศัพท์ “นิรุตติสภา” จรด มาแล้ว แต่คำแปล ฉะนั้น ท่านมิได้ ว่าสนิท หรือว่าหัวชนฝา แต่แค่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง ย่อมจะไม่ถูกได้ , แต่ว่าพึงชี้ให้เห็นว่า ลงเป็นแต่ทางบัญญัติ คำสั่ง และประกาศ ย่อมจะต้องเกี่ยวข้อง ด้วยสภาทั้งสิ้นทั้งปวง นั้น ทุกที่ ถึงจะมารวมกันว่า , และด้วยรวม ก็จะต้อง ทั้งหมด ทั้งพระสมณศาส์น และพระราชสาส์น ฉะนั้น , ทั้งการตั้งกองพิสูจน์ ตลอดแม้นทางแห่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ก็ต้องไปรวมแต่ศัพท์ คำนี้ เพราะโดยแต่นิรุตติธรรม อันให้ขึ้นชื่อ หรือให้แสดงชื่อไว้เป็นการระบุ , เมื่อมาถึงอุปกรณ์เครื่องมือ แด่สารบบ ของงานที่จะต้องตรา ต้องทำ ในสมัยนี้ ย่อมมิใช่แต่ ค่าเครื่องเขียน แต่แค่ สมุดปากกาดินสอ ที่เป็นของวิเศษจะกระทำให้ได้ครบ แต่ทว่า สมัยปัจจุบัน งานเช่นกล่าวนี้ ของทุกผู้ทุกนาม แห่งปวงนิกรชน ประชาชน จะต้องได้เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมทั้งสัญญาณด้วย ในแต่ละท่าน แด่ความ เรื่องจะตามพัฒนาข้อมูล อันจะวัฒนาดีไปตามระบบ ได้ ก็จงแต่พึงควรให้มีสัญญาณ และเครื่องมือ ที่จะให้ทำได้ , มิใช่แต่บอกให้โวหาร ให้ทำไว้ในใจเท่านั้น จะให้ทำได้ เพราะแต่การสมัยใหม่ไปนี้ ดูที ตลอดไป ทุกเรื่อง แม้นว่าปรารถนาจะทำไว้แต่ในใจ กระนั้น ก็ยังจะต้องเริ่มต้น ด้วยการมีเครื่องมือ และสัญญาณอยู่ดี , เพราะว่าจะทำตามชาติกำเนิด และสัญญา ตามบัญญ้ติสัญญา แห่งนิรุตติธรรม

      Delete